Hội Chứng Bệnh Văn Phòng

Hội Chứng Bệnh Văn Phòng

SKĐS - Trong xã hội hiện đại, công việc văn phòng ngày càng phổ biến và cũng từ đó, “hội chứng bệnh văn phòng” xuất hiện ngày càng nhiều. Cần làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này?

Hội chứng bệnh văn phòng là gì?

Hội chứng bệnh văn phòng (Sick office Syndrome) hoặc gọi là  hội chứng nhà kín SBS (Sick Buiding Syndrome) được đề cập từ năm 1960 và đến năm 1982, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức xem đây là một tình trạng bệnh lý. Hội chứng bệnh văn phòng là thuật ngữ dùng trong các nghiên cứu về môi trường trong nhà kín, thông gió kém, dùng điều hòa nhiệt độ... còn gọi là hội chứng bệnh văn phòng. Đây là hội chứng bệnh có tính kinh niên, kéo dài cả đời, nếu không biết cách chăm sóc thích hợp có thể đưa đến những biến chứng nguy hiểm.

Để hạn chế hội chứng bệnh văn phòng nên ngồi thẳng lưng và dùng một tấm đệm hoặc gối hơi lót dưới lưng để tránh đau lưng.

Để hạn chế hội chứng bệnh văn phòng nên ngồi thẳng lưng và dùng một tấm đệm hoặc gối hơi lót dưới lưng để tránh đau lưng.

Nguyên nhân gây nên hội chứng bệnh văn phòng

Ở nước Anh có ít nhất 40% nhân viên văn phòng bị các triệu chứng liên quan ít nhiều đến hội chứng bệnh văn phòng. Tuy vậy, ở nước ta chưa có công bố nào về tỷ lệ mắc bệnh hội chứng văn phòng nhưng nếu nghiên cứu, tổng kết có thể thấy loại bệnh này khó tránh khỏi. Bởi vì ngày càng có nhiều người làm việc nhiều giờ trong văn phòng đóng kín, máy lạnh chạy tối đa, không gian sống không ngừng ô nhiễm, thiếu dưỡng khí, thông gió kém... Những phòng luôn luôn đóng kín, không cây xanh, thiếu ánh nắng mặt trời, thậm chí có cả chất độc hại thải ra từ máy photocopy, máy in... là những nguyên nhân của hiện tượng thiếu oxy thường xuyên. Một số dùng hoa tươi để trong phòng làm việc thay thế cho cây xanh, trong khi đó, hoa tươi không tạo ra oxy mà ngược lại, chúng hấp thu một lượng oxy vốn đã khan hiếm trong văn phòng.

Một số bệnh dễ gặp ở người làm công tác văn phòng

Làm công tác văn phòng khó tránh khỏi mắc một số căn bệnh bội nhiễm đường hô hấp như viêm họng, mũi, viêm xoang, khàn tiếng, ho, nhức đầu, mệt mỏi, nổi mẩn ở da, đặc biệt ở những người làm việc trong văn phòng dai dẳng vì máy lạnh, máy in, máy photocopy. Hoặc có thể bị đau mắt, khô mắt do sử dụng máy tính quá lâu trong một ngày và kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, từ đó làm giảm sức đề kháng của mắt, có thể dẫn đến những biến chứng như viêm bờ mi, cương tụ kết mạc, gai máu...

Việc ngồi lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, điều này được các nghiên cứu tại Australia (từ năm 2006 - 2012) với 200.000 người trên 45 tuổi làm việc văn phòng cho thấy những người ngồi trên 11 giờ/ngày có nguy cơ tử vong cao hơn gần gấp đôi so với người ngồi dưới 4 giờ/ngày hoặc tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người làm việc tư thế ngồi, cao gấp 2 lần người làm việc ở tư thế đứng. Bên cạnh đó, các triệu chứng đau mỏi vai gáy, tê vùng vai, tê dọc theo cánh tay, cẳng tay do cổ liên tục ở tư thế bất động, máu kém lưu thông, dần dần sẽ dẫn đến thoái hóa khớp cột sống cổ, từ đó mắc hội chứng tiền đình, rối loạn tuần hoàn não. Đó là lý do vì sao những người làm văn phòng dễ mắc các bệnh như hội chứng ống cổ tay (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ hoặc đau mỏi thắt lưng, đau thần kinh tọa. Về nguyên nhân vô sinh nam ở cán bộ văn phòng được giải thích là do ngồi nhiều giờ liền với tư thế kẹp tinh hoàn (nhất là khi làm việc với máy tính xách tay thường ngồi và đặt máy tính lên đầu gối) làm cho nhiệt độ ở vùng tinh hoàn nóng lên ảnh hưởng rất xấu đến khả năng sinh tinh và làm cho khả năng tồn tại của tinh trùng bị suy giảm. Một loại bệnh gặp khá nhiều, đó là bệnh trĩ, bởi vì liên quan đến ngồi nhiều giờ liền và rất ít vận động. Bởi vì càng ngồi lâu càng làm tăng áp lực đối với các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng, tăng nguy cơ mắc trĩ và nếu đang mắc bệnh trĩ, bệnh sẽ tăng độ nặng. Nếu làm công tác văn phòng nhịn không ăn sáng, căng thẳng thần kinh nhưng nghiện thuốc lá, cà phê càng làm cho bệnh dạ dày xuất hiện hoặc tăng nặng nếu đang lâm bệnh này. Cán bộ văn phòng ngồi lâu sẽ béo bụng (bụng phệ).

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ là một cách ngừa hội chứng bệnh văn phòng.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ là một cách ngừa hội chứng bệnh văn phòng.

Phòng ngừa thế nào?

Để hạn chế hội chứng bệnh văn phòng, hãy tập thói quen thả lỏng cơ thể ít phút trong thời gian dài làm việc mỗi ngày và nên điều chỉnh dần tư thế ngồi của mình cho đúng (ngồi với tư thế lưng thẳng, cân đối hai vai, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế). Không nên ngồi trước máy tính suốt thời gian làm việc (nên có giải lao); nam giới không nên để máy tính xách tay trước đùi khi sử dụng máy và không nên mặc quần lót quá chật sẽ ảnh hưởng đến sinh tinh và thời gian tồn tại của tinh trùng. Sau một khoảng thời gian ngồi làm việc (khoảng vài giờ), nên giải lao, vươn vai, xoay người, cúi xuống, đứng lên và hít thở nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông. Lúc này, nên nhắm mắt một lúc cho mắt được nghỉ ngơi, không phải điều tiết. Không nên nhịn tiểu dù bất cứ lý do gì. Về chế độ dinh dưỡng, cần ăn uống đủ chất, có nhiều rau, chất xơ trong các bữa ăn chính, ăn thêm trái cây, bổ sung thêm vitamin và uống đủ lượng nước hàng ngày (khoảng 1,5 - 2,0 lít). Nên để nhiệt độ phòng làm việc khoảng 26-27 độ là vừa để nhiệt độ không quá chêch lệch khi đi ra khỏi phòng.

 

theo ( TS.BS. Bùi Việt Bắc )

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày